Chi tiết - Sở Tư pháp
- '
- Trang chủ
- Giới thiệu
- Tin tức - Nghiên cứu trao đổi
- Tin tức chuyên ngành
- Phổ biến, giáo dục PL
- Xây dựng, kiểm tra VPQPPL
- Hỗ trợ pháp lý cho Doanh nghiệp
- Pháp chế
- Bồi thường nhà nước
- Cải cách hành chính, Kiểm soát TTHC
- Quản lý xử lý VPHC, theo dõi THPL
- Hành chính tư pháp
- Thanh tra, Kiểm tra
- Bổ trợ tư pháp
- Công chứng, chứng thực
- Tổ chức - Đào tạo
- Thống kê, tổng hợp
- Tin tức, sự kiện
- Hoạt động của đơn vị trực thuộc ▼
- Hoạt động tư pháp địa phương
- Nghiên cứu, trao đổi
- Hoạt động Đảng, Đoàn thể
- Tin khác ▼
- Tin tức chuyên ngành
- Chỉ đạo điều hành
- Khen thưởng - Xử phạt
- Văn bản mới
- Chiến lược - Quy hoạch, Kế hoạch
- Album ảnh
Dự thảo Nghị định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực tư pháp: Bước tiến mới trong cải cách thể chế
- Ngày đăng: 02-06-2025
- 7 lượt xem
Bối cảnh và sự cần thiết ban hành Nghị định
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong việc tinh gọn bộ máy, phân định rõ thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, dự thảo Nghị định quy định về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp được xây dựng nhằm cụ thể hóa phương châm “địa phương quyết – địa phương làm – địa phương chịu trách nhiệm”.
Nghị định ra đời không chỉ giải quyết sự chồng chéo, trùng lặp trong thẩm quyền mà còn đảm bảo hoạt động quản lý nhà nước được liên tục, thông suốt, đặc biệt trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 02 cấp đang dần được hoàn thiện trên phạm vi toàn quốc.
Công chức địa phương - gần dân, sẵn sàng phục vụ nhân dân
Quan điểm chỉ đạo và nguyên tắc xây dựng
Nghị định được xây dựng trên các nguyên tắc:
+ Phân quyền, tránh chồng lấn, bảo đảm tính liên thông và thống nhất trong quản lý.
+ Tôn trọng quyền con người, công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
+ Chính quyền địa phương được chủ động, sáng tạo, đồng thời phải chịu trách nhiệm với những quyết định và kết quả thực thi.
+ Chính phủ và Bộ Tư pháp giữ vai trò kiến tạo, giám sát và kiểm tra, không can thiệp vào thẩm quyền đã được giao.
Những điểm mới nổi bật trong chức năng, nhiệm vụ khi phân quyền, phân cấp
Một là, chuyển giao thẩm quyền cấp, thu hồi, cấp lại các loại Chứng chỉ hành nghề
Thẩm quyền cấp và thu hồi các loại chứng chỉ hành nghề (đấu giá, luật sư, công chứng...) chuyển từ Bộ trưởng Bộ Tư pháp về Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Đây là thay đổi căn bản, giúp địa phương chủ động giải quyết kịp thời các nhu cầu hành chính phát sinh trên địa bàn, giảm thiểu ách tắc.
Ví dụ:
- Việc cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá thực hiện tại Sở Tư pháp cấp tỉnh (thay vì Bộ Tư pháp), trình Chủ tịch UBND tỉnh cấp theo thẩm quyền.
- Chứng chỉ hành nghề luật sư, công chứng viên, giấy phép thành lập trung tâm trọng tài cũng được phân cấp tương tự như vậy.
Hai là, giao thẩm quyền xử lý vi phạm, thu hồi chứng chỉ
Dự thảo quy định rõ:
+ Chủ tịch UBND tỉnh xử lý thu hồi chứng chỉ hành nghề khi có hành vi vi phạm;
+ Thời hạn xử lý được rút gọn, quy trình rõ ràng giúp tăng tính răn đe và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật.
Ba là, tăng cường vai trò của Sở Tư pháp cấp tỉnh
Sở Tư pháp trở thành đầu mối tổ chức thực hiện đầy đủ các chức năng chuyên môn như:
+ Thẩm định hồ sơ hành nghề luật sư, công chứng;
+ Đề xuất xử lý, thu hồi chứng chỉ…
Bốn là, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Dự thảo quy định thời gian xử lý thủ tục hành chính giảm mạnh so với trước đây, ví dụ như:
+ Cấp chứng chỉ đấu giá, luật sư: 5 ngày làm việc;
+ Thành lập trung tâm trọng tài: 20 ngày;
+ Cấp lại chứng chỉ hoặc giấy phép: 5–10 ngày…
Đây là nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ, hướng tới một nền tư pháp phục vụ người dân.
Năm là, cơ chế phối hợp: Liên thông – kiểm soát – minh bạch
Dự thảo yêu cầu rõ ràng về trách nhiệm phối hợp giữa các cấp, đặc biệt nhấn mạnh:
+ Trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong chủ trì, thực hiện;
+ Trách nhiệm của Bộ Tư pháp chuyển sang tập trung quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, kế hoạch và kiểm tra, giám sát;
+ Tăng cường công khai, minh bạch, kiểm tra, giám sát từ cấp trên.
Đây là bước tiến trong việc hạn chế sự can thiệp hành chính chồng chéo từ Trung ương vào địa phương.
Hiệu lực:
Dự thảo Nghị định gồm 4 chương, 46 điều, dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 01/3/2027, là bước đi quan trọng trong giai đoạn chuyển tiếp để hoàn thiện thể chế tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên toàn quốc.
Tác động kỳ vọng của Dự thảo Nghị định
- Tăng hiệu quả phục vụ nhân dân: Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết thủ tục pháp lý tại cấp tỉnh giúp người dân, tổ chức tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức.
- Trao quyền, tăng trách nhiệm: Chính quyền địa phương được chủ động hơn, gắn trách nhiệm với hiệu quả công việc.
- Giảm tải khối lượng công việc cho cơ quan Trung ương, giúp Bộ Tư pháp tập trung vào nhiệm vụ xây dựng pháp luật, hoạch định chiến lược phát triển.
- Tạo hành lang pháp lý đồng bộ, đảm bảo không chồng chéo, tránh bỏ sót nhiệm vụ giữa các cấp, các ngành.
Với các nội dung của Dự thảo Nghị định, việc phân quyền, phân cấp đòi hỏi cán bộ, công chức tại địa phương tập trung một số nhiệm vụ sau đây:
Thứ nhất, nắm vững thẩm quyền mới, cập nhật quy trình, quy định theo phụ lục hướng dẫn ban hành kèm Nghị định.
Thứ hai, chủ động trong giải quyết thủ tục hành chính, không phụ thuộc vào chỉ đạo từ trung ương nếu không cần thiết.
Thứ ba, tăng cường kiểm tra nội bộ, xử lý vi phạm kịp thời, bảo đảm việc thực hiện đúng pháp luật, đúng chức năng được phân cấp.
Thứ tư, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý công vụ, đặc biệt trong các lĩnh vực pháp lý chuyên sâu như đấu giá, công chứng, luật sư, trọng tài, bồi thường nhà nước.
Tóm lại, Dự thảo Nghị định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực tư pháp là bước ngoặt trong cải cách thể chế, tạo đà cho cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Từng cán bộ, công chức hãy chủ động tiếp cận nội dung Dự thảo Nghị định, thích ứng với quyền hạn mới khi Nghị định được ban hành và sẵn sàng triển khai hiệu quả công cuộc cải cách này tại cơ sở.
Bảo Trân
- Công văn số 817/STP-VP ngày 23/5/2025 V/v triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (24/05/2025)
- Công văn số 769/STP-XD&KTVBQPPL ngày 14/5/2025 V/v tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hoà XHCN Việt Nam năm 2013 (21/05/2025)
- Kế hoạch số 05/KH-UBDTSĐBSHP ngày 05 tháng 5 năm 2025 của Uỷ ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Quốc hội khoá XV về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (21/05/2025)
- Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 25/4/2025 Triển khai Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (26/04/2025)
- Một số kết quả nổi bật của ngành Tư pháp sau 35 năm tái lập tỉnh (29/04/2025)
- Công văn số 815/CAT-PC06 ngày 28/3/2025 về việc triển khai Nghị định số 154/2024/NĐ-CP ngày 26/11/2024 của Chính phủ; đăng ký thường trú, tạm trú trên VNeID (15/04/2025)
- HỘI NGHỊ TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ VÀ KIẾN THỨC PHÁP LUẬT CHO ĐỘI NGŨ HÒA GIẢI VIÊN Ở CƠ SỞ NĂM 2025 (04/04/2025)
- 20 NGÀY ĐÊM SỐ HÓA DỮ LIỆU HỘ TỊCH-QUYẾT TÂM VÀ SỨC MẠNH CỦA TẬP THỂ (04/04/2025)
- Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025; Luật Tư pháp người chưa thành niên năm 2024 (27/03/2025)
- Phát huy hiệu quả Địa chỉ tin cậy trong công tác tuyên truyền, truyền thông lồng ghép nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân trong cộng đồng (21/04/2025)