Chi tiết - Sở Tư pháp
- '
- Trang chủ
- Giới thiệu
- Tin tức - Nghiên cứu trao đổi
- Tin tức chuyên ngành
- Phổ biến, giáo dục PL
- Xây dựng, kiểm tra VPQPPL
- Hỗ trợ pháp lý cho Doanh nghiệp
- Pháp chế
- Bồi thường nhà nước
- Cải cách hành chính, Kiểm soát TTHC
- Quản lý xử lý VPHC, theo dõi THPL
- Hành chính tư pháp
- Thanh tra, Kiểm tra
- Bổ trợ tư pháp
- Công chứng, chứng thực
- Tổ chức - Đào tạo
- Thống kê, tổng hợp
- Tin tức, sự kiện
- Hoạt động của đơn vị trực thuộc ▼
- Hoạt động tư pháp địa phương
- Nghiên cứu, trao đổi
- Hoạt động Đảng, Đoàn thể
- Tin khác ▼
- Tin tức chuyên ngành
- Chỉ đạo điều hành
- Khen thưởng - Xử phạt
- Văn bản mới
- Chiến lược - Quy hoạch, Kế hoạch
- Album ảnh
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị
- Ngày đăng: 16-12-2024
- 13 lượt xem
Thời gian qua số lượng hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (chủ yếu là hồ sơ nộp trực tiếp) ngày càng tăng, đặc biệt là hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Năm 2020, số lượng hồ sơ tiếp nhận hơn 5.000 thì đến 11 tháng năm 2024, con số này đã tăng lên gần 9.000. Điều này đã gây ra nhiều áp lực cho công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong việc sắp xếp thời gian hợp lý để hướng dẫn cho công dân nộp hồ sơ, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn, quá tải trong thao tác tiếp nhận hồ sơ.
Hướng dẫn thủ tục cấp Phiếu LLTP cho công dân
Hiện nay, việc người dân có nhiều sự lựa chọn nộp hồ sơ bằng nhiều hình thứcđặt ra yêu cầu cho công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải hướng dẫn để người dân có thể lựa chọn được hình thức nào thuận tiện nhất và giảm thời gian, chi phí thực hiện.Thêm vào đó, sự thay đổi về phương thức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nhằm phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số, đòi hỏi công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến ở các cấp độ.
Với tình hình thực tế đó, để nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị, công chức bộ phận này đã thực hiện các giải pháp sau:
+ Một là, một cửa tự định hướng và có tính tự chủ trong quá trình làm việc. Rèn luyện thành thạo các thao tác về công nghệ để thực hiện nhanh, đúng, đủ các thao tácvà khai thác hiệu quả tối đa các phần mềm (Phần mềm dịch vụ công, Phầm mềm một cửa điện tử) và cơ sở dữ liệu dân cư để phục vụ công tác kiểm tra, đối chiếu khi thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
+ Hai là, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn về việc thực hiện các cách thức nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, thậm chí là “bắt tay chỉ việc”, sao cho người dân thấy lợi ích của từng phương thức để họ đưa ra lựa chọn phù hợp và hiệu quả nhất với nhu cầu của bản thân.Một cửa cần chủ động vừa áp dụng phương pháp tuyên truyền trực tiếp bằng lời nói (như vừa hướng dẫn vừa giải thích), vừa tuyên truyền bằng văn bản (bằng cách biên soạn tờ hướng dẫn niêm yết tại bàn viết tờ khai và bàn tiếp nhận hồ sơ) cho người dân khi họ đến trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp để họ nhận thấy sự thuận tiện của việc nộp hồ sơ trên môi trường điện tử và lựa chọn thực hiện.
+Ba là, đối với các công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp mà chưa có tài khoản định danh mức độ 2, Một cửa chủ động phối hợp với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Công an tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để hướng dẫn công dân thực hiện nâng cấp tài khoản định danh điện tử lên mức độ 2. Từ đó, công dân có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho các lần nộp hồ sơ tiếp theo mà không cần phải trực tiếp đến Trung tâm phục vụ hành chính công để nộp.
+ Bốn là, đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao tỷ lệ hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính được số hóa và tỷ lệ tái sử dụng kết quả này trong giải quyết thủ tục hành chính.
+ Năm là, thường xuyên phối hợp với các phòng chuyên môn đểrà soát, cập nhật thủ tục hành chính công khai, minh bạch trên môi trường sốđể các tổ chức, doanh nghiệp, công dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng.
+Sáu là, tăng cường phối hợp với phòng chuyên môn để nâng cao tỷ lệ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính dạng điện tử đối với tất cả các hình thức nộp hồ sơ chứ không chỉ đối với với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó, giúp người dân thấy được lợi ích của việc nộp hồ sơ trên môi trường điện tử là họ không chỉ nhận được bản giấy mà còn nhận được bản điện tử (có giá trị pháp lý tương đương kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng văn bản giấy)
Những giải pháp trên được áp dụng bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực như sau:
+ Thứ nhất, tính đến ngày 20/11/2024, một cửa đã tiếp nhận và số hóa đầu vào của 8.938 hồ sơ đạt 99,72% và 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.
+ Thứ hai, công chức một cửa và phòng chuyên môn không phải nhập lại thông tin công dân đối với các hồ sơ nộp trực tuyến nên rút ngắn được thời gian tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Tính đến ngày 20/11/2024 tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 98,60 %. Đối với các hồ sơ nhận kết quả trực tiếp, khi có kết quả trả sớm trước hạn một cửa đã chủ động tích gửi tin nhắn SMS, Zalo cho công dân biết để đến nhận kết quả sớm. Đối với những hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính nhân viên bưu điện có thể lấy kết quả để chuyển phát đến người dân trong thời gian nhanh nhất. Thực tế, công dân nhận kết quả sớm từ 5 đến 10 ngày so với ngày hẹn.
+ Thứ ba, từ ngày 13/5/2024, Hệ thống một cửa tỉnh đưa vào sử dụng thêm nhiều chức năng trong đó có chức năng lưu kho dữ liệu cá nhân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp là cơ quan đầu tiên tiên phong thực hiện lưu kết quả điện tử được công dân yêu cầu nhận bằng phương thức trực tuyến thay bằng bản giấy. Bản điện tử này sẽ được lưu vào tài khoản định danh điện tử và tài khoản trên dịch vụ công của công dân. Công dân có thể sử dụng bản điện tử nộp được nhiều cơ quan tổ chức và được tái sử dụng nhiều lần. Từ khi đưa vào sử dụng chức năng lưu kho một cửa đã số hóa, lưu kho 194 bản điện tử bao gồm cả hồ sơ nộp tuyến, qua dịch vụ bưu chính và trực tiếp.
+ Thứ tư, qua việc tăng cường hướng dẫn và khuyến khích người dân nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến đã góp phần giảm áp lực công việc cho công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khi phải trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ cho một lượng lớn người dân mỗi ngày.
+ Thứ năm, trong giai đoạn có nhiều sự thay đổi trong cách nộp hồ sơ, bên cạnh các cách tiếp nhận từ phương thức truyền thống như công dân nộp hồ sơ trực tiếp, dịch vụ bưu chính, qua dịch vụ công tỉnh thì mới nhất vào ngày 25/11/2024 tỉnh Quảng Trị đã triển khai việc giải quyết yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua app VNIED trên điện thoại. Xác định một cửa là khâu trung gian giữa công dân với bộ phận kỹ thuật và phòng chuyên môn, vì vậy một cửa luôn kịp thời có nhiều ý kiến góp ý để kịp thời cập nhật, cấu hình nhiều tính năng mới, hợp lý tạo thuận lợi cho công dân nộp hồ sơ cũng như thuận lợi cho cán bộ một cửa khi thao tác trên phần mềm.
Việc hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính thông qua hình thức trực tuyến giúp giảm tiêu cực trong hoạt động công vụ, giảm áp lực cho công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm thiểu chi phí đi lại, nhất là những người đang học tập, làm việc, công tác xa, ngày càng hướng tới sự hài lòng của người dân.
Nguyễn Thị Linh
Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp
- Quyết định số 88/QĐ-STP ngày 13/12./2024 Về việc ban hành Quy chế hoạt động Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp Quảng Trị (16/12/2024)
- Quảng Trị chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu cung cấp bản sao chứng thực từ bản chính khi thực hiện thủ tục hành chính (13/12/2024)
- Thi hành Hiến pháp, các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan Nhà nước cấp trên và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (29/11/2024)
- Đẩy nhanh triển khai thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bản tỉnh (28/11/2024)
- Kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 (28/11/2024)
- Quảng Trị tổ chức Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật” trên địa bàn (26/11/2024)
- Kiểm tra theo dõi thi hành pháp luật và tình hình thi hành pháp luật về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm; xuất bản và quản lý thuế thương mại (28/11/2024)
- Quyết định 82/QĐ-STP ngày 30/10/2024 về xoá đăng ký hành nghề và thu hồi Thr công chứng viên (31/10/2024)
- Quyết định 81/QĐ-STP ngày 30/10/2024 về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Bích (31/10/2024)
- Thông tư 08/2024/TT-BTP ngày 15/8/2024 quy định chi tiết việc xem xét, đánh giá tình hình thi hành pháp luật (30/10/2024)